Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Các bệnh thường gặp ở vùng hậu môn.

Hậu môn là đoạn cuối cùng của ống tiêu hóa nơi phân được tống xuất ra ngoài. Kích thước của ống hậu môn khoảng 3 – 4 cm, được lót bởi da với nhiều đầu mút thần kinh cảm giác, bên trong là lớp biểu mô dẹt và trụ. Ngoài ra còn 2 bó cơ vòng thắt hậu môn: cơ thắt trong và cơ thắt ngoài giúp cho chúng ta đi cầu tự chủ và không bị són. Những rối loạn thay đổi bất thường ở hậu môn thường biểu hiện bằng cảm giác đau hậu môn hay đi cầu ra máu.

Các bệnh phát sinh ở hậu môn đều có điểm chung là thường gặp ở những người có thói quen xấu như: vệ sinh không sạch ở vùng hậu môn, nín đi cầu, bị táo bón thường xuyên hoặc những người bị đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, dùng corticcoid nhiều…




1/ Nứt hậu môn:
xảy ra ở người bị táo bón khi đi ngoài khó khăn vì phân cứng và to nên cố gắng rặn sẽ làm rách niêm mạc ống hậu môn. Người bệnh trĩ ngoại, béo phì hay phụ nữ sau khi sinh cũng có thể bị nứt hậu môn.Một số bệnh thường gặp ở vùng hậu môn như:
2/ Áp-xe hậu môn: do nhiễm trùng tụ mủ tại vùng hậu môn, có thể lan ra xung quanh hậu môn lên đến vùng mông gây đau đớn khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh là nhiễm các vi khuẩn lao, liên cầu, khuẩn lỵ…
3/ Rò hậu môn: do nhiễm trùng các khe và nhú trong ống hậu môn, do apxe hậu môn không được điều trị gây ra. Người bệnh lao hay bị ung thư trực tràng cũng sẽ bị rò hậu môn.
4/ Bệnh trĩ: do lượng máu lưu thông đến các tĩnh mạch bị nghẽn, lâu ngày gây ra rối các tĩnh mạch tạo thành búi trĩ. Bệnh thường gặp ở những người đứng và ngồi làm việc liên tục hoặc làm việc nặng nhọc, khuân vác nặng: nhân viên văn phòng, công nhân, thợ hồ, tài xế…. Bệnh trĩ hiện nay được xếp đứng đầu trong các bệnh lý về hậu môn trực tràng.
5/ Viêm ống hậu môn: người bệnh lúc đầu đau rát tại hậu môn hoặc bên cạnh hậu môn, đau ngày càng nhiều hơn kèm theo sưng nề, nóng rát gây ra sốt và mệt mỏi.

6/ Poly hậu môn: do khối u lồi có cuống có thể di chuyển trong đường ruột và được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Bệnh kéo dài có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm khác và ung thư.

Bác sĩ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyên các bệnh nhân mắc bệnh về hậu môn trực tràng nên sớm đi khám và điều trị. Các bệnh này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến tâm lý, sực khỏe và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét