Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tác hại của bệnh trĩ đối với người bệnh.

Bệnh trĩ là căn bệnh không chừa bất cứ đối tượng nào, bệnh xảy ra ở đa dạng lứa tuổi, đa dạng thành phần, dần dần tiến lên chiếm vị trí đứng đầu trong các bệnh lý về hậu môn. Hiện nay có rất ít thông tin về bệnh trĩ nên khiến rất nhiều người mắc phải bệnh mà không biết dẫn đến không đi khám kịp thời được.

Sau đây là một số thông tin về bệnh trĩ mình sưu tập được qua các chia sẻ của các chuyên gia hi vọng sẽ giúp ích phần nào cho mọi người.


Bệnh trĩ phát sinh như thế nào?



  • Do thói quen ăn uống chưa đúng thiếu chất xơ, uống ít nước dẫn đến triệu chứng táo bón. Táo bón là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ. Người bị táo bón sẽ đi cầu khó khăn, cố rặn để tống phân ra, phân vừa to vừa cứng khi cố rặn sẽ làm rối các tĩnh mạch ở hậu môn lòi ra bên ngoài, gọi là búi trĩ.
  • Do thói quen làm việc, ít vận động hoặc vận động quá sức: thường gặp ở nhân viên văn phòng, công nhân vận hành máy, những người làm việc khuân vác nặng,.. Những tư thế làm việc trên sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu đến các tĩnh mạch ở hậu môn, kèm thêm áp lực ở vùng bụng khiến các tĩnh mạch co giãn quá mức tạo thành các đám rối hình thành búi trĩ.

Các dấu hiệu chung của người mắc bệnh trĩ:

  • Những lúc bình thường, người bệnh có cảm giác ẩm ướt ở hậu môn, đôi lúc ngứa ngáy khó chịu.
  • Lúc đi cầu thấy đau và cảm giác nóng rát kéo dài đến lúc sau khi đi xong.
  • Đôi khi sẽ thấy khối cợm cợm tỏng hậu môn hoặc lòi ra bên ngoài hậu môn, sờ tay vào thấy mềm, khối thịt dư này là búi trĩ. Búi trĩ lúc đầu nhỏ bằng hạt đậu, nếu không chữa sớm búi trĩ sẽ phát triển lớn hơn và sa hẳn ra ngoài không thụt vào trong được.
  • Dấu hiệu dễ thấy nhất là sau khi đi cầu xong sẽ phát hiện thấy có máu trên giấy vệ sinh hoặc trên phân. Bệnh nhân bị trĩ đi cầu ra máu đỏ tươi, đỏ thẩm tùy theo mức độ của bệnh.

Các tác hại của bệnh trĩ gây ra cho người bệnh:


  • Thiếu máu, giảm trí nhớ: Do bị mất máu liên tục khi mỗi lần đi đại tiện, bệnh nhân càng lúc càng xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt, có thể sốt nhẹ. Nếu xảy ra liên tục phải đi đến bệnh viện ngay.
  • Viêm nhiễm vùng hậu môn: do khu vực hậu môn là nơi thải phân ra ngoài nên là nơi chứa nhiều vi khuẫn nhất, bệnh trĩ lại phát sinh ở vùng này nên rất dễ bị viêm nhiễm, dẫn đến các bệnh khác như áp xe hậu môn, rò hậu môn,…
  • Ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày: cảm giác đau đớn ngứa ngáy khó chịu thường xuyên xảy ra gây bất ổn tâm lý cho người bệnh, khiến họ không tập trung làm việc, đặc biệt là giảm ham muốn tình dục gây ảnh hưởng đời sống vợ chồng.
  • Ung thư trực tràng: đây là tác hại nguy hiểm nhất của bệnh trĩ, do không chịu điều trị sớm bệnh trĩ hình thành các biến chứng nguy hiểm khó chữa trị hơn dẫn đến ung thư trực tràng.
=>  Theo các chuyên gia: khi vô tình phát hiện các dấu hiệu trên, các bạn nên sớm đến khám bệnh để được tư vấn cách điều trị bệnh nhanh chóng hiệu quả nhất. Đừng để nước đến chân mới nhảy.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét